Phân biệt ISO 22000 và HACCP | Doanh nghiệp nên áp dụng Iso 22000 hay HACCP

Sản phẩm hàng hóa sản xuất được chứng nhận sẽ có cơ hội cạnh tranh cao hơn so với các sản phẩm chưa được chứng nhận. Chính vì vậy, hoạt động chứng nhận Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (ISO 22000) và Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn (HACCP) đang được rất nhiều các doanh nghiệp thực phẩm quan tâm.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ về 2 loại chứng nhận này. Hôm nay, Opacontrol sẽ phân biệt ISO 22000 và HACCP giúp khách hàng một cách cụ thể nhất.

1. Khái niệm chung về HACCP, ISO 22000

a. HACCP là gì?

HACCP là gì

HACCP là gì

HACCP (Hazard analysis critical control points) có nghĩa là phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn được phát triển bởi NASA từ những năm 1960-1973. Nó được coi là công cụ quản lý đầu tiên được áp dụng cho ngành công nghiệp thực phẩm.

HACCP được ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế Codex ban hành lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1977 và cho tới hiện tại tiêu chuẩn này đã được cập nhật lại 2 lần vào năm 2003 và 2020.

b. ISO 22000 là gì?

ISO 22000

ISO 22000

ISO 22000 là hệ thống quản lý an toàn thực phẩm - áp dụng đối với các tổ chức trong chuỗi thực phẩm. ISO 22000 do Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ban hành vào năm 2005, được xây dựng dựa trên nền tảng của tiêu chuẩn HACCP. Phiên bản mới nhất của ISO 22000 được cập nhật năm 2018.

Tham khảo ngay: Chứng nhận iso 9001

2. So sánh điểm giống, khác nhau giữa HACCP và ISO 22000

a. Giống nhau

Tưởng rằng giữa ISO 22000 và HACCP chỉ tồn lại điểm khác biệt mà không có điểm giống nhau. Tuy nhiên nếu chúng ta tìm hiểm kĩ thì giữ 2 tiêu chuẩn này vẫn có những điểm tương đồng nhất định, mời bạn cùng tìm hiểu ngay sau đây:

  • Về mục đích sử dụng: Cả 2 tiêu chuẩn đều giúp các tổ chức, doanh nghiệp thực phẩm có thể kiểm soát toàn diện các mối nguy hại có thể xảy ra ở bất cứ khâu nào trong quá trình nuôi trồng - thu hoạch - chế biến - vận chuyển - tiêu thụ.

  • Về đối tượng áp dụng: Đây là hai tiêu chuẩn về quản lý an toàn thực phẩm chuẩn xác cho tất cả các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu thực phẩm áp dụng.

  • Về nguyên tắc áp dụng: Khi áp dụng hai tiêu chuẩn này đều phải dựa trên 7 nguyên tắc về kiểm soát mối nguy trong quá trình sản xuất thực phẩm do Ủy ban Codex quy định.

  • Về phương pháp thực hiện: Các doanh nghiệp khi áp dụng ISO 22000 hay HACCP đều phải thực hiện các chương trình tiên quyết bao gồm GMP

b. Khác nhau

Tiêu chí

HACCP

ISO 22000

Nội dung

Điều kiện tiên quyết, chương trình tiên quyết và HACCP

Điều kiện tiên quyết, chương trình tiên quyết, HACCP và các yêu cầu của hệ thống quản lý ( Nhận diện bối cảnh, cam kết lãnh đạo, quản lý rủi ro,….).

Vai trò

HACCP là hệ thống an toàn thực phẩm

ISO 22000 là tiêu chuẩn hệ thống quản lý an toàn thực phẩm.

Nguồn gốc

Được hình thành bởi công ty Pillsbury.

Được phát triển và ban hành bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế nên có hiệu lực trên toàn thế giới.

Mục đích hướng đến

Tập trung chủ yếu vào các vấn đề liên quan đến mối nguy an toàn thực phẩm.

Phân tích và quản lý tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng tới việc sản xuất thực phẩm an toàn của doanh nghiệp

Cách tiếp cận

Tiếp cận dựa trên mối nguy về an toàn thực phẩm

Tiếp cận dựa trên quá trình và chu trình PDCA

Phạm vi hoạt động

các tổ chức nằm trong chuỗi thực phẩm từ khâu ban đầu đến người tiêu dùng cuối cùng (chủ yếu cho hoạt động sản xuất, cung cấp thực phẩm) và phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

các tổ chức trực tiếp hoặc gián tiếp hoạt động trong chuỗi thực phẩm (bao gồm cả các ngành phụ trợ như dịch vụ vệ sinh, sản xuất thiết bị thực phẩm,….)

Sự ưa chuộng trên Thế giới

Được các nước Châu Âu, Mỹ ưa chuộng hơn ISO 22000

Được các nước trong khu vực Châu Á ưa chuộng hơn HACCP

3. Doanh nghiệp nên áp dụng ISO 22000 hay HACCP?

Có thể nhận thấy, khi so sánh giữa ISO 22000 và HACCP thì cả hai tiêu chuẩn đều có những điểm nổi trội riêng. Điều này khiến cho các doanh nghiệp băn khoăn không biết nên lựa chọn áp dụng tiêu chuẩn nào cho phù hợp.

Thực tế, dù doanh nghiệp bạn lựa chọn tiêu chuẩn nào đi chăng nữa thì đều đạt được một lợi ích chung nhất. Đó là đảm bảo chất lượng và an toàn vệ  sinh cho các sản phẩm/ dịch vụ về thực phẩm. Khách hàng, đối tác vì thế mà cũng tin tưởng và ưu tiên sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn hơn.

Áp dụng ISO 22000 hay HACCP cũng là cách các doanh nghiệp bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng. Cũng như chung tay đưa nền thực phẩm của nước nhà ngày càng phát triển và bền vững hơn trên thị trường.

CN

Chứng nhận hệ thống quản lý

Hy vọng với những chia sẻ ở trên, doanh nghiệp có thể dễ dàng so sánh giữa ISO 22000 và HACCP, từ đó đưa ra quyết định phù hợp nhất. Nếu quý doanh nghiệp đang cần chứng nhận ISO 22000 hay chứng nhận HACCP hoặc các chứng nhận khác liên quan đến vật tư xây dựng có thể liên hệ ngay với OPA để nhận tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

 

►►Xem thêm:

Chu trình pdca là gì

OH&S là gì? Đặc điểm và vai trò

CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG OPACONTROL

Website: https://opacontrol.com.vn/

Email: opa@opacontrol.vn

Facebook: https://www.facebook.com/opacontrol

SĐT: 024.22061628 - 1800.646480

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Youtube Youtube Lên đầu trang