Chu trình pdca là gì? pdca trong quản lý chất lượng và sản xuất tại Việt Nam

Chu trình PDCA là một công cụ quản lý được sử dụng phổ biến ở các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001. Vì chu trình này giúp cho doanh nghiệp tới gần hơn với mục tiêu của mình và đảm bảo cho sự cải tiến không ngừng. Vậy PDCA là gì? Quy trình PDCA trong hệ thống quản lý chất lượng cụ thể ra sao? Hãy cùng OPA tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

1. Khái niệm PDCA là gì?

PDCA (Lập kế hoạch - Thực hiện - Kiểm tra - Điều chỉnh) là chu trình cải tiến liên tục được Tiến sĩ Deming giới thiệu cho người Nhật trong những năm 1950. PDCA ban đầu đưa ra như là các bước cần tiến hành của việc quản trị nhằm duy trì chất lượng hiện có. Ngày nay nó là một trong những công cụ quan trọng không thể thiếu trong các hệ thống quản lý (ISO 9001; ISO 14001…).

Cụm từ P-D-C-A là viết tắt của:

Plan – Lập kế hoạch.

Do – Thực hiện kế hoạch đã đề ra..

Check – Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch.

Act – Thực hiện điều chỉnh, cải tiến thích hợp, sau đó bắt đầu lập lại kế hoạch điều chỉnh cải tiến.

Chu trinh pdca

Chu trinh pdca

Tham khảo ngay: Chu trình deming là gì

2. Các giai đoạn của Chu trình PDCA

(1) Plan - Lên kế hoạch

- Đây là giai đoạn đầu tiên và cũng là giai đoạn quan trọng nhất trong chu trình PDCA. Việc hoạch định chính xác và đầy đủ sẽ giúp định hướng tốt các hoạt động tiếp theo.

- Nếu doanh nghiệp lên kế hoạch một cách chính xác và đầy đủ thì sẽ ít cần điều chỉnh các hoạt động và mang lại nhiều hiệu quả hơn.

- Việc lên kế hoạch gồm xác định các mục tiêu, phương tiện, nguồn lực và biện pháp trước khi đi vào sản xuất cụ thể. Tạo điều kiện khai thác hiệu quả các nguồn lực trong khoảng thời gian dài hạn góp phần giảm thiểu chi phí cho quản lý chất lượng, nâng cao khả năng cạnh tranh. 

(2) Do - Thực hiện

- Đây là giai đoạn thực hiện những kế hoạch đã đề ra ở giai đoạn đầu. Giai đoạn này thực hiện những kế hoạch, chính sách bằng cách thông qua các hoạt động, các phương tiện, công cụ nhằm đảm bảo chất lượng như đúng kế hoạch đã đặt ra.

(3) Check - Kiểm tra

- Giai đoạn "Check" nhằm đảm bảo các mục tiêu, kế hoạch đề ra được thực hiện theo kế hoạch.

- Trong quá trình tổ chức thực hiện cần tiến hành kiểm tra, rà soát chất lượng. Đây là giai đoạn theo dõi, thu thập, phát hiện và đánh giá những thiếu sót của sản phẩm. Mục đích của kiểm tra là phát hiện ra những nguyên nhân nhằm ngăn chặn chúng kịp thời.

(4) Action - Điều chỉnh

- Giai đoạn điều chỉnh giúp hệ thống quản trị doanh nghiệp được phối hợp đồng bộ, khắc phục những thiếu sót còn tồn tại và thực hiện các tiêu chuẩn chất lượng đề ra.

- Đồng thời, các hoạt động trong giai đoạn này góp phần đưa chất lượng sản phẩm thích nghi với tình hình mới nhằm giảm dần khoảng cách giữa những mong muốn của khách hàng và chất lượng sản phẩm thực tế, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở mức cao hơn.

hệ thống quản lý Chu trinh pdca

hệ thống quản lý Chu trinh pdca

3. Lợi ích PDCA đem lại cho doanh nghiệp 

a. Cải tiến quy trình 

Chu trình PDCA cung cấp, cải tiến liên tục vì nó hoạt động theo chu kỳ. Mỗi phần trong dự án hoặc hoạt động của bạn sẽ trải qua cùng một giai đoạn nhiều lần, đảm bảo rằng các lỗi có thể được sửa chữa và thích ứng với nhu cầu và tình hình thực tế của công ty. Điều này làm cho PDCA trở thành mô hình lý tưởng để:

  • Cải tiến liên tục: Chu trình PDCA lặp đi lặp lại thúc đẩy cải tiến quy trình bất kể các mục tiêu và đóng cánh cửa vào sự tự mãn.

  • Triển khai các dự án hoặc quy trình mới: Kế hoạch, thử nghiệm và cơ chế phản hồi sẵn có của PDCA cho phép sửa chữa các nhược điểm và cải thiện mọi thứ ở giai đoạn thực hiện quy trình, mà không đặt toàn bộ tài nguyên hoặc danh tiếng.

  • Quá trình theo dõi: Chu trình PDCA đòi hỏi phải kiểm tra các thay đổi đã thực hiện để thống nhất trước khi áp dụng nó trên bảng.

Việc sử dụng chu trình hành động kiểm tra kế hoạch cho phép chia nhỏ dự án thành các bước nhỏ có thể quản lý và cho phép cải thiện dần dần.

►►Xem thêm:

OH&S là gì? vai trò của OH&S

Máy quang phổ AAS- thiết bị hấp  thụ nguyên tử kim loại

b. Thay đổi cách quản lý

PDCA không chỉ khuyến khích phát triển các thay đổi đột phá và đảm bảo cải thiện chất lượng cũng như hiệu suất, nó còn giúp quản lý thay đổi hiệu quả. Mô hình PDCA kết hợp những gì cần thay đổi theo phương pháp cải thiện liên tục.

Quá trình thay đổi theo PDCA đòi hỏi phải kết hợp các tham số yêu cầu thay đổi thành phần lập kế hoạch (Plan), triển khai nguyên mẫu (Do), đánh giá nguyên mẫu về tính phù hợp và hiệu suất (Check) và triển khai rộng rãi hoặc thực hiện thành công nguyên mẫu (Action). Điều này góp phần tích hợp quy trình quản lý thay đổi trong hoạt động tổ chức hàng ngày thông thường, làm cho quá trình thay đổi trở nên liền mạch.

c. Quản lý chất lượng 

Một trong những công dụng chính của quy trình này chính là quản lý chất lượng. Vòng phản hồi liên tục của PDCA cho phép phân tích, đo lường và xác định các nguồn của các biến thể từ yêu cầu của khách hàng và cho phép thực hiện hành động khắc phục.

PDCA là công cụ phổ biến để thực hiện Quản lý chất lượng toàn diện và là tiền đề cho sáng kiến ​​Six Sigma DMAIC. Việc thực hiện các hệ thống chất lượng như vậy phụ thuộc vào phân tích và kiểm soát thống kê mà PDCA tạo điều kiện. 

Việc áp dụng PDCA để cải thiện chất lượng giúp lập kế hoạch thu thập dữ liệu và thực hiện phân tích thống kê dữ liệu để xác minh và ưu tiên các vấn đề hoặc nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề. Nó xác định các phương tiện để giảm độ lệch giữa trạng thái hiện tại và trạng thái mong muốn.

d. Duy trì kiểm soát dự án

 Mô hình PDCA giúp người quản lý dự án duy trì quyền kiểm soát lớn hơn đối với một dự án nhất định theo nhiều cách, chẳng hạn như:

Cung cấp câu trả lời cho ai, cái gì, ở đâu,.. của dự án. Điều này làm tăng kiến ​​thức giúp bạn dễ dàng khám phá các lựa chọn thay thế khác nhau và chọn một phương pháp thực hiện dự án phù hợp.

Đảm bảo rằng những điều chưa biết khi bắt đầu dự án vẫn được chứng minh hoặc giảm giá.

Cung cấp dữ liệu chính xác và kịp thời để cải thiện việc ra quyết định.

Cho phép hiểu rõ hơn về hiện tượng chi phí và hiệu ứng.

e. Quản lý hiệu suất 

Giai đoạn “kế hoạch” kết hợp các mục tiêu hoặc sản phẩm cung cấp cho nhân viên hoặc nhóm. Giai đoạn “thực hiện” là hiệu suất thực tế và giai đoạn “kiểm tra” đánh giá hiệu suất. Giai đoạn “hành động” xác nhận hiệu suất đó.

Trong hầu hết các tổ chức quản lý hiệu suất, hoặc phiên bản đánh giá hiệu suất cũ hơn của nó, vẫn là một chức năng "nhân viên" riêng biệt. Phương pháp PDCA hướng tới quản lý hiệu suất tích hợp quản lý hiệu suất với hoạt động hàng ngày và góp phần cải thiện năng suất một cách lớn.

f. Năng lực cạnh tranh của tổ chức

Việc áp dụng chu trình PDCA giúp tổ chức trở nên nhanh nhẹn hoặc kết hợp quản lý vòng kín với tốc độ.PDCA là gì? 

PDCA nhanh nhẹn đòi hỏi phải xác định các nguồn thay đổi và tác động tiêu cực tương đối của chúng, đồng thời loại bỏ hoặc giảm bớt các biến động đó bất cứ khi nào có thể bằng cách thay đổi thiết kế chuỗi cung ứng, chính sách hoặc quy tắc kinh doanh. Kế hoạch dự phòng được phát triển để xử lý các rủi ro còn tồn tại.

Phương pháp làm việc hiệu quả PDCA

Phương pháp làm việc hiệu quả PDCA

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, doanh nghiệp của bạn sẽ nắm bắt được khái niệm PDCA là gì? Cũng như hiểu rõ được các bước triển khai cụ thể khi áp dụng quy trình PDCA trong hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001.

Hy vọng doanh nghiệp có thể áp dụng phương pháp này một cách tốt nhất từ đó mang lại hiệu quả cao nhất trong việc vận hành và quản lý doanh nghiệp của mình.

 

CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG OPACONTROL

Website: https://opacontrol.com.vn/

Email: opa@opacontrol.vn

Facebook: https://www.facebook.com/opacontrol

SĐT: 024.22061628 - 1800.646480

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Youtube Youtube Lên đầu trang