Máy quang phổ AAS - Thiết bị hấp thụ nguyên tử kim loại| Thiết bị thử nghiệm OPA

Máy quang phổ AAS (Hiệu Shimadzu 6300- Nhật Bản) là dòng máy quang phổ hấp thụ nguyên tử duy nhất trên thế giới có thể hoạt động đồng thời hai phương pháp: Nguyên tử hóa ngọn lửa và nguyên tử hóa không ngọn lửa (lò Graphite). Máy cung cấp hai thiết bị phân tích nguyên tử hoá gắn cố định với một máy tính trung tâm nên sẽ hoạt động linh hoạt và tăng hiệu suất gấp đôi.

1. Giới thiệu chung về máy quang phổ AAS

Máy quang phổ AAS

Máy quang phổ hấp thụ nguyên tử aas

Quang phổ hấp thụ nguyên tử (AAS:Atomic Absorption Spectrometry) là một thiết bị phân tích độ chính xác rất cao hàm lượng chì trong sơn

Với các thiết bị và kỹ thuật hiện nay, người ta có thể dùng phương pháp phân tích này để định lượng được hầu hết các kim loại (Khoảng 65 nguyên tố) và một số á kim đến giới hạn nồng độ cỡ ppm bằng kỹ thuật ngọn lửa và đến nồng độ ppb với kỹ thuật không ngọn lửa với sai số nhỏ không hơn 15%.

Ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển, phương pháp phân tích quang phổ hấp thụ nguyên tử đã trở thành một trong những tiêu chuẩn để định lượng các kim loại trong các mẫu quặng, đất, đá, nước khoáng, các mẫu y học, sinh học, các sản phẩm nông nghiệp, rau quả, thực phẩm, các nguyên tố vi lượng có trong phân bón…

Ngoài ra các kim loại phi kim như: Si, P, S, Se, Te cũng được xác định bằng phương pháp này. Tuy nhiên các kim loại khác như: C, Cl, C, O, N sẽ không xác định được trực tiếp mà cần có bộ đơn sắc đặc biệt hoặc sử dụng các phương pháp gián tiếp.\

>>>Sử dụng máy quang phổ để:

Thử nghiệm hàm lượng thủy ngân trong đèn huỳnh quang

Thử nghiệm hàm lượng natry hydroxit công nghiệp

2. Công năng chính của máy quang phổ hấp thụ AAS

nguyên lý Máy quang phổ AAS

nguyên lý Máy quang phổ AAS

Phương pháp quang phổ hấp thụ nguyên tử AAS (Atomic Absorption Spectrometry) là một kỹ thuật phân tích các định lượng có trong hầu hết Kim loại và một số Phi kim. Nó hoạt động dựa trên nguyên lý: Khi nguyên tử ở trạng thái tự do khi nhận đủ năng lượng chúng sẽ chuyển lên mức năng lượng cao hơn gọi là trạng thái kích thích. Quá trình này gọi là quá trình hấp thụ năng lượng và tạo ra quang phổ hấp thụ nguyên tử đặc trưng. Từ đó người ta có thể phát hiện và định lượng lại nguyên tố đó.

Phương pháp quang phổ hấp thụ nguyên tử (AAS) là công nghệ đơn giản và phổ biến được các nhà nghiên cứu ứng dụng để phân tích các nguyên tố trong một số mẫu môi trường. Với sự phổ biến đó, máy AAS được sử dụng để phân tích các thành phần có trong mẫu của các ngành sản xuất đồ uống, thực phẩm hóa chất, dược phẩm. Ngoài ra phương pháp AAS còn được sử dụng trong các hoạt động khai thác khác như xác định tỷ lệ % của kim loại quý có trong đá. 

Thiết bị AAS luôn là một lựa chọn phổ biến để phân tích các nguyên tố vi lượng không đòi hỏi sự phức tạp. Thiết bị này hiện đang được ứng dụng và chấp nhận rộng rãi trong các ngành công nghiệp. 

3. Ưu điểm của quang phổ hấp thụ nguyên tử AAS

Máy quang phổ AAS gần như là một thiết bị không thể thiếu trong các phòng thí nghiệm bởi những ưu điểm nổi trội như:

  • Phân tích được nhiều loại nguyên tố khác nhau trong khoảng thời gian ngắn mà không cần thời gian thiết lập và điều chỉnh nhằm tiết kiệm tối đa thời gian.

  • Độ chính xác của máy cực cao, độ lệch chuẩn khá thấp ngọn lửa chính xác tới ppm hoặc lò graphit chính xác đến pbm.

  • Thêm sự lựa chọn: Kết hợp nguyên tử hóa ngọn lửa hoặc hydride với một lò graphit hiệu ứng zeeman hoặc đồng vị đơteri.

  • Tính tối ưu hóa cao: Mỗi bộ phun được căn chỉnh để sử dụng ngay lập tức và không cần căn chỉnh lại.

  • Tăng độ phân tích: Sử dụng công nghệ có khả năng cung cấp ngọn lửa nhanh nhất thế giới.

  • Dễ dàng sử dụng: Hệ thống được điều khiển bằng phần mềm, cung cấp thiết lập công cụ nhanh chóng, vận hành dễ dàng và phát triển phương pháp đơn giản cho người mới sử dụng và các chuyên gia.

4. Hướng dẫn cách sử dụng thiết bị AAS

Cách sử dụng Máy quang phổ AAS

Cách sử dụng Máy quang phổ AAS

Máy AAS là máy có cấu hình phức tạp, vậy nên mỗi dòng sản phẩm sẽ có hướng dẫn cụ thể khác nhau. Nhưng để có được kết quả đo chính xác và nhanh chóng nhất nhưng vẫn đảm bảo được an toàn cho chính mình thì người sử dụng cần tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Theo đó, các yếu tố ảnh hưởng trong phép đo AAS về nguồn năng lượng và kỹ thuật nguyên tử hóa mẫu cần phải đáp ứng để đảm bảo cho phương pháp AAS thực hiện:

- Yêu cầu đáp ứng được tính ổn định và có đủ năng lượng lớn để có thể điều chỉnh được và lặp lại tốt.

- Các mẫu khi kiểm định cần thuần khiết và không xuất hiện thêm phổ phụ, đồng thời cần bền và ổn định với thời gian.

Bên cạnh đó, hoạt động của AAS có thể sẽ liên quan đến việc sử dụng ngọn lửa khí nén và các vật liệu độc hại, các chất lỏng có khả năng dễ cháy và ăn mòn cao. Nếu như dùng sai cách có thể sẽ xảy ra gây ra nguy cơ cháy nổ lớn và những nguy hại nghiêm trọng khác, có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như tính mạng và tài sản. 

Vậy nên, trước khi sử dụng thiết bị, phụ kiện đi kèm bạn nên đọc kỹ và tuân thủ một cách nghiêm túc hướng dẫn sử dụng của thiết bị. Theo đó, người sử dụng cần phải có chuyên môn kỹ thuật cao và thực hiện các thao tác cẩn thận để tránh việc sử dụng sai cách có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. 

>>> Chứng nhận hợp quy về giới hạn hàm lượng chì trong sơn theo QCVN 08:2020/BCT

5. OPA áp dụng máy AAS vào trong thử nghiệm và kiểm định

Công ty Opacontrol (OPA) là tổ chức thử nghiệm, đo đạc và phân tích hàm lượng kim loại trong sản phẩm có độ chính xác và uy tín hàng đầu Việt Nam . Quý khách hàng, đối tác hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ tại đây bởi:

  • Opa Control có rất nhiều các chuyên viên có năng lực chuyên môn có thể sử dụng máy AAS để đảm bảo tính chính xác nhất cho các cơ quan, doanh nghiệp khi cần đến tính chính xác cao nhất trong thử nghiệm. Với thiết bị AAS ta sẽ phân tích được hầu hết kim loại nặng, kim loại kiềm, kiềm thổ có trong kim loại ở dạng ion trong dung dịch, hoặc kim loại được chuyển từ các dạng khác về dạng ion trong dung dịch.

  • Là công ty với thế mạnh về thiết bị y tế có thể KẾT HỢP giữa việc CHỨNG NHẬN và THỬ NGHIỆM cùng 1 lúc.

  • Đội ngũ chuyên viên kiểm định viên kinh nghiệm có chuyên môn cao, tận tâm với khách hàng.

  • Trang thiết bị kiểm định hiện đại nhằm cho ra những kết quả chính xác và nhanh chóng nhất.

  • Chi phí RẺ HƠN so với thị trường, hồ sơ đơn giản, thủ tục nhanh gọn theo đúng trình tự được pháp luật quy định.

  • Với 4 chi nhánh ở 4 tỉnh thành lớn để các Doanh nghiệp có thể trải nghiệm dịch vụ nhanh và tốt nhất.

  • Ngoài ra Công ty OPA còn hỗ trợ tư vấn miễn phí và có những ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT dành cho khách hàng và các đối tượng của công ty. 

Để được hỗ trợ dịch vụ nhanh nhất, Quý khách hàng hãy liên hệ chúng tôi qua Hotline miễn phí 024.22061628 (Chi nhánh HN), 02866811384 - 1800.646480 (Chi nhánh HCM) hoặc chat ngay với chúng tôi qua website: Opacontrol.com.vn hoăc Opacontrol.vn để được tư vấn sử dụng dịch vụ tốt nhất.

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Youtube Youtube Lên đầu trang