Thử nghiệm than, khoáng sản | Xác định hàm lượng chất bốc tại Opacontrol

Than đá được sử dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp như dệt may, chế biến thực phẩm, sản xuất điện... Vì vậy việc nhận biết chất lượng than đá tốt hay xấu đóng vai trò quyết định đến sản lượng hàng hóa của các doanh nghiệp.

Thực tế cho thấy, hiểu được tính chất của than đá là một kiến thức cơ bản cho mỗi nhà quản lý, trước khi nhập than, từ một nhà cung cấp nào đó. Vì vậy, trong bài viết sau, mời bạn cùng Opacontrol tìm hiểu thành phần, tính chất của than đá, từ đó, phân biệt chất lượng tốt xấu của loại nhiên liệu hóa thạch này.

 

Thử nghiệm than hoạt tính

Hợp chuẩn tro xỉ đốt than

1. Chất bốc trong than là gì ?

Chất bốc trong than

Chất bốc trong than

Trong ngành công nghiệp luyện kim, thuật ngữ "Chất bốc" (còn được gọi là "bốc xơ") thường được sử dụng để chỉ một loại chất liệu chuyên dùng để làm chất bốc trong quá trình sản xuất than.

Chất bốc trong than được sử dụng để giảm nhiệt độ cháy và tăng khối lượng đốt của than. Chất bốc thường được phun lên trên bề mặt than đang nung trong lò để tạo ra sự khích lệ và tạo ra điều kiện để quá trình phản ứng hoạt động tốt hơn.

Chất bốc được sản xuất từ các loại nguyên liệu tự nhiên như tre, vỏ dừa, rơm, bã mía hoặc sợi cellulose. Sau khi được xử lý và chế biến, chúng được tạo thành các sợi mảnh nhỏ và được sử dụng để sản xuất chất bốc cho công nghiệp than.

2. Độ ẩm trong than đá là gì ?

Độ ẩm trong than đá là lượng nước có trong than đá. Nó được tính bằng phần trăm khối lượng nước trong khối lượng than. Độ ẩm trong than đá thường phụ thuộc vào điều kiện khai thác, xử lý và bảo quản của than.

Trong ngành công nghiệp luyện kim, độ ẩm trong than đá rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến chất lượng của quá trình sản xuất than, đặc biệt là trong quá trình nung than. Nếu than có độ ẩm quá cao, quá trình nung than sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và có thể dẫn đến sản phẩm cuối cùng có chất lượng kém hơn. Nếu than quá khô, nó có thể bị vỡ nứt trong quá trình nung và gây lãng phí nhiên liệu.

Thường thì độ ẩm của than đá trong khoảng từ 1% đến 10%, tuy nhiên độ ẩm cần thiết của than đá phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như mục đích sử dụng, quy trình sản xuất và các yếu tố khí hậu trong khu vực sản xuất than.

3. Tại sao phải xác định hàm lượng chất bốc

Than củi

Độ ẩm than củi

Việc xác định hàm lượng chất bốc (hay còn gọi là bốc xơ) trong một mẫu than có thể giúp đánh giá chất lượng của than và hiệu suất của quá trình sản xuất. Sau đây là một số lý do cụ thể:

Ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm: Chất bốc trong than đóng vai trò quan trọng trong quá trình nung và chuyển hóa than. Hàm lượng chất bốc thích hợp trong than đá giúp cải thiện hiệu suất đốt, giảm khả năng xảy ra khói đen, tăng năng suất và giảm khí thải độc hại. Nếu hàm lượng chất bốc quá cao hoặc quá thấp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cuối cùng.

Tăng hiệu quả sản xuất: Hàm lượng chất bốc thích hợp trong than cũng có thể giảm thiểu thời gian sản xuất và tiết kiệm nhiên liệu bằng cách giảm khối lượng than cần để đạt được cùng một lượng nhiệt cần thiết.

Đảm bảo an toàn và sức khỏe: Nếu hàm lượng chất bốc quá cao, các sản phẩm cháy và khí thải có thể chứa hàm lượng bụi mịn độc hại và chất ô nhiễm khác. Khi hít thở các chất này, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe và ảnh hưởng đến môi trường.

Do đó, việc xác định hàm lượng chất bốc trong than là rất quan trọng để đảm bảo chất lượng sản phẩm, tăng hiệu suất sản xuất và đảm bảo an toàn cho con người và môi trường.

4. Độ chính xác của phương pháp

Mẫu thử, %

Sai số lớn nhất cho phép giữa các kết quả (được tính cho cùng hàm lượng ẩm)

Trong cùng phòng thí nghiệm

Độ lặp lại %

Trong các phòng thí nghiệm khác nhau

Độ tái lập %

Than đá có hàm lượng chất bốc <>

0,3 tuyệt đối

0,5 tuyệt đối

Than đá có hàm lượng chất bốc > 10

3,0 kết quả trung bình

0,5 tuyệt đối hoặc 4,0 kết quả trung bình, tuỳ thuộc giá trị nào lớn hơn

Than cốc

0,2 tuyệt đối

(xem 3)

1. Độ lặp lại

Kết quả của hai lần xác định được tiến hành ở những thời điểm khác nhau trong cùng một phòng thí

nghiệm, do một người làm, với cùng một thiết bị, với các phần mẫu thử từ cùng một mẫu phân tích

không được khác với các trị số cho ở bảng trên.

2. Độ tái lập (đối với than đá)

Trị số trung bình của các kết quả của hai lần xác định tiến hành tại hai phòng thí nghiệm với những

phần mẫu thử lấy từ cùng một mẫu sau giai đoạn cuối cùng của chuẩn bị mẫu, không được khác với

trị số ở bảng trên.

3. Độ tái lập (đối với cốc)

Đối với việc xác định hàm lượng chất bốc của cốc trong các phòng thí nghiệm khác nhau. Không có

giá trị về độ tái lập để trích dẫn, coi như một bằng chứng không đầy đủ có sẵn cho việc thực hiện xác định này.

Với những thông tin mà Opacontrol đã cung cấp ở trên hy vọng đã phần nào làm rõ và cung cấp được lượng thông tin liên quan đến than. Nếu bạn đang cần tìm một đơn vị thử nghiệm vật liệu xây dựng hay chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy liên hệ trực tiếp với Opacontrol để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất bạn nhé!

 

CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG OPACONTROL

Website: https://opacontrol.com.vn/

Email: opa@opacontrol.vn

Facebook: https://www.facebook.com/opacontrol

SĐT: 024.22061628 - 1800646480

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Youtube Youtube Lên đầu trang