"Nhặt ngay" Tiêu chuẩn Formaldehyde trong gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp hiện đang được ứng dụng rất nhiều trong ngành thi công nội thất hiện nay bởi vẻ đẹp hiện đại, giá cả phải chăng và tính ứng dụng cao. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay xuất hiện khá nhiều các sản phẩm giá rẻ trôi nổi trên thị trường mà chưa được kiểm định chất lượng. Vậy Formaldehyde trong gỗ công nghiệp giá rẻ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dùng như nào, làm sao để phát hiện và phòng tránh? Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây của trung tâm chứng nhận và kiểm định chất lượng Opacontrol.

Formaldehyde là gì? Phân loại Formaldehyde

a. Khái niệm

Formaldehyde khái niệm

Formaldehyde khái niệm

Formaldehyde (hay fomanđehit theo phiên âm tiếng việt, gọi tắt là Formol) là chất không màu, nó có mùi ga rất nồng, chất này thường được tìm thấy trong vài loại dung dịch lỏng. Tuy nhiên trong thực tiễn thì chúng thường được dùng làm thuốc bảo quản sử dụng trong phòng thí nghiệm hoặc nhà xác, ngoài ra chất formaldehyde còn được tìm thấy trong nhiều loại sản phẩm hoá chất, sản phẩm gia dụng, keo, vải chống nhăn (permanent press fabrics), chất trán giấy (paper product coating), và nhiều loại ván ép (MDF, ván hdf…). Chất này cũng rất phổ biến trong công nghiệp thuốc trừ sâu, thuốc sát trùng và thuốc diệt trùng.

Phương pháp xác định nồng độ phát thải Formaldehyde trong gỗ

b. Phân loại

  • Ở dạng tự nhiên: Hóa chất Formaldehyde tồn tại ở trong gỗ, táo, cà chua, khói đốt gỗ, dầu và khí hóa lỏng (gaz), …

  • Đối với nhân tạo: Formaldehyde có thể tìm thấy trong các sản phẩm đã qua chế biến như sơn và dầu bóng, gỗ ép, keo dán gỗ, vải, chất chống cháy, các chất bảo quản và chất cách ly…

Các phương pháp xác định nồng độ phát thải formaldehyde có trong gỗ là:

  • Xác định bằng phương pháp buồng thí nghiệm.

  • Phương pháp dùng bình hút ẩm.

  • Phương pháp bình thí nghiệm.

  • Phương pháp phân tích khí.

  • Phương pháp phân tích khí TNO, FLEC.

  • Phương pháp chiết.

Tiêu chuẩn Formaldehyde trong gỗ công nghiệp

Tiêu chuẩn Formaldehyde trong sàn gỗ cn

Tiêu chuẩn Formaldehyde trong sàn gỗ cn

Tiêu chuẩn hàm lượng phát thải gỗ công nghiệp E là tiêu chuẩn quan trọng và bắt buộc tuân thủ ở các nước Châu Âu và Nhật Bản để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Hàm lượng formaldehyde trong gỗ công nghiệp được tính bằng ppm và lượng formaldehyde trong không phí cần phải < 2 ppm (mg/lít) thì mới đảm bảo được sự an toàn cho sức khỏe.

Cụ thể cách tính đó là: 

  • Tiêu chuẩn E0 (nồng độ formaldehyde < 0.0004 mg/ lít). Đây là chỉ số cao nhất thể hiện đồ gỗ CN hầu như không có chất độc hại.
  • Tiêu chuẩn E1 (nồng độ formandehit 0.4mg/ lít đến 1.5 mg/lít). Đây là chỉ số là đạt chuẩn, với nồng độ formaldehyde không gây độc hại trong quá trình sử dụng.
  • Cuối cùng là Tiêu chuẩn E2 (nồng độ formaldehyde >1.5 mg/lít). Chỉ số này chỉ được tạm chấp nhận tại 1 số nước tại châu âu.

Tác hại của Formaldehyde đối với sức khỏe người sử dụng

Sản phẩm có nhiều formaldehyde có thể cảm nhận được bằng khứu giác. Vì formol dễ bay hơi ở điều kiện thường và có mùi hăng. 

  • Khi ta tiếp xúc trực tiếp với chất độc hại này hàng ngày vượt mức. Có thể dẫn tới kích ứng da, mắt mũi, họng và tăng nguy cơ ung thư. Lâu dần sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.
  • Nếu bị nhiễm formaldehyde nặng thông qua đường hô hấp. Người bệnh sẽ có các biểu hiện như: Nôn ra máu, tiêu chảy ra máu, viêm loét và hoại tử tế bào dẫn đến tử vong.
  • Theo cổng thông tin về các chất độc hại của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA). Thì các nhóm dễ bị ảnh hưởng hơn bao gồm: Nhóm trẻ nhỏ, nhóm người già, và những người bị hen suyễn hoặc có vấn đề về đường hô hấp.

Vì vậy, việc lựa chọn nội thất gỗ công nghiệp đảm bảo cho sức khỏe cho gia đình là việc không thể coi nhẹ được. Để phù hợp với tiêu chuẩn formaldehyde trong gỗ công nghiệp, dịch vụ thử nghiệm hàm lượng formaldehyde đã xuất hiện tuy nhiên rất ít tổ chức có thẩm quyền.

Opacontrol tự hào là một trong những tổ chức được cơ quan có thâm quyền cấp năng lực hoạt động trong lĩnh vực thử nghiệm formaldehyde trong ván gỗ. Quý khách có nhu cầu xin hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin dưới đây nhé.

Xem thêm: Thử nghiệm formaldehyde trong keo dán gỗ

Chứng nhận hợp quy keo dán gỗ theo QCVN 03-01:2022/BNNPTNT

 

CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG OPACONTROL

Website: https://opacontrol.com.vn/

Email: opa@opacontrol.vn

Facebook: https://www.facebook.com/opacontrol

SĐT: 024.22061628 - 1800.646480

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Youtube Youtube Lên đầu trang