Keo dán gỗ là gì? Phân loại và ứng dụng trong cuộc sống

Keo dán gỗ được sử dụng rộng rãi trong ngành thi công đồ gỗ cả về nội thất và ngoại thất. Chúng là chất kết dính nhằm liên kết những mảnh gỗ với nhau. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có không ít loại keo dán gỗ nên bạn không biết được loại nào tốt và chúng có ưu nhược điểm như thế nào? Bài viết dưới đây, Opacontrol sẽ cùng bạn giải đáp thật chi tiết về loại vật liệu này nhé!

Keo dán gỗ là gì?

Keo dán gỗ là gì

Keo dán gỗ là gì

Keo dán gỗ (wood adhesive) là chất có khả năng liên kết các vật liệu gỗ với nhau hoặc liên kết vật liệu gỗ với vật liệu khác bằng gắn kết bề mặt.

Trong quá trình tổng hợp keo dán gỗ từ phản ứng trùng ngưng thì vẫn còn tồn tại một lượng formal tự do trong dung dịch keo, đây chính là hàm lượng formaldehyde trong keo dán gỗ.

Hàm lượng formaldehyde trong keo dán gỗ là một vấn đề quan trọng vì formaldehyde là một chất gây ung thư được coi là nguy hiểm đối với sức khỏe con người.

Xem thêm:

Formaldehyde là gì

Sơn PU có độc hại không

Phân loại keo dán gỗ

Dựa theo đặc điểm hệ thống liên kết hóa học, chúng ta có thể phân keo dán gỗ thành các loại như:

Keo động vật

Đây là loại chất kết dính được sản xuất từ collagen tạo ra từ da của động vật. Nó hiện được lựa chọn ứng dụng phổ biến cho nhiều hoạt động chế biến gỗ, bao gồm cả đồ nội thất sử dụng trong nhiều thế kỷ.

Keo PVA – Polyvinyl Acetate

Đây là loại keo phổ biến nhất và cũng là sản phẩm keo giá rẻ nhất, hiệu quả cao nhất đang được sử dụng hiện nay. Đặc biệt, nó không độc hại và có thể được làm sạch bằng nước. Keo PVA có thể sử dụng cho các dự án sản xuất, chế biến đồ gỗ trong nhà cơ bản. 

Keo CA – Cyanoacrylate

Đây là loại keo được dùng để liên kết các mảnh vật liệu cứng với nhau. Nó thường được xem là lựa chọn tốt nhất khi cần sửa chữa nhanh chóng vì có thể kết dính lại trong thời gian vô cùng ngắn.

Keo khi khô có thể tạo ra liên kết như nhựa cứng, song khi dán cần chú ý vì keo có thể bị chảy và loang lổ. Keo 502 chính là đại diện quen thuộc nhất của loại sản phẩm này.

Keo AB – Epoxy

Keo dán gỗ Epoxy

Keo dán gỗ Epoxy

Keo AB hay còn gọi là keo Epoxy gốc có thành phần liên kết từ nhựa và chất làm cứng. Loại keo này được chế tạo đặc biệt có khả năng lấp đầy các vết lõm trong gỗ tự nhiên, liên kết hai mảnh gỗ với nhau. Tuy nhiên, sẽ mất một thời gian để tạo ra liên kết cố định, chắc chắn nên chúng ta cần ép gỗ xuống để tạo kết dính mạnh hơn.

Keo AB được phân loại dựa theo khả năng chống nước để xem xét ứng dụng dùng cho các đồ gỗ nội thất hoặc chế biến gỗ ngoài trời (ví dụ như keo Titebond III).

Keo Polyurethane

Đây là loại keo dán gỗ mạnh và bền nhất hiện nay nên được sử dụng linh hoạt cho nhiều vật liệu khác nhau như gỗ, đá, kim loại, thủy tinh, gốm sứ, bê tông. Đặc tính nổi bật của dòng keo này là khả năng chống thấm tuyệt vời. Chính bởi lẽ đó nên nó có thể ứng dụng trong các sản phẩm trong nhà lẫn ngoài trời. 

Nhựa Urea-formaldehyde

Đây cũng là một dạng chất kết dính giá rẻ, có khả năng chống vi sinh vật và mài mòn. Nó thường được dùng trong các hoạt động sản xuất chế biến gỗ như ghép gỗ MFC, Ván MDF, HDF.

Keo epoxy và keo urea- formaldehyde là những loại keo thuộc phụ Phục A trong QCVN 03-01:2022/BNNPTNT cần phải chứng nhận hợp quy về giới hạn hàm lượng formaldehyde tự do trong keo dán gỗ.

Tham khảo dịch vụ chứng nhận hợp quy keo dán gỗ nhé

Nhựa Resorcinol – formaldehyde

Keo nhựa Resorcinol – formaldehyde có thể nói là vô cùng bền. Khi sử dụng loại keo này cần trộn trước khi dùng.

Tuy nhiên, do đặc tính của keo không hoàn toàn an toàn nên nó có thể bị phản đối trong ứng dụng sản xuất.

Ứng dụng của keo dán gỗ

Keo dán gỗ

Tùy vào đặc tính của từng loại keo mà chúng có thể được ứng dụng trong nhiều hoạt động khác nhau. Ví dụ như:

  • Dùng trong hoạt động sản xuất đồ gỗ nội thất: keo sữa, keo PVA, PVAc
  • Sản xuất, sửa chữa đồ gỗ: keo epoxy
  • Ứng dụng sửa chữa trong các hạng mục công trình nhỏ: keo dán đa năng kfix 705 gốc Cyanoacrylates
  • Sản xuất, lắp ráp tàu biển: keo dán gỗ gốc PU
  • Lắp ráp đồ gỗ nội thất: keo PU dạng sệt
  • Ứng dụng trong lắp ráp các chi tiết, sản phẩm từ gỗ, đá, gốm, sứ, thủy tinh,…: Keo Polyurethane
  • Sản xuất gỗ công nghiệp MDF, HDF, MFC

 

CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG OPACONTROL

Website: https://opacontrol.com.vn/

Email: opa@opacontrol.vn

Facebook: https://www.facebook.com/opacontrol

SĐT: 024.22061628 - 1800.646480

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Youtube Youtube Lên đầu trang