[Q&A] PAC là gì? Tác dụng của việc xử lý nước cấp bằng PAC | Opacontrol

Nước cấp là nước đã qua xử lý ở các cơ sở tại trạm cung cấp nhằm cung cấp nước sạch cho người tiêu dùng. Thay vì sử dụng nước sống trực tiếp như trước thì hầu hết các địa phương kể cả khu vực nông thôn thì họ đều sử dụng nước máy thay cho nước sông để hạn chế tình trạng sử dụng nguồn nước ô nhiễm. Tuy nhiên, một số trường hợp hệ thống xử lý nước không được đảm bảo về chất lượng nên dẫn đến tình trạng nhiễm phèn nặng.

Hiện nay, người ta ưu tiên xử lý nước cấp bằng PAC. Vậy công dụng xử lý nước cấp PAC là gì? Các phương pháp xử lý ra sao? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thông qua bài chia sẻ dưới đây bạn nhé!

1. Giới thiệu chung về PAC

a. Khái niệm

Hóa chất PAC

Hóa chất PAC

- PAC là tên viết tắt của Poly Aluminium Chloride: Loại phèn nhôm tồn tại ở dạng cao phân tử (polyme). Hiện nay, PAC được sản xuất và sử dụng rộng rãi ở các nước tiên tiến nhằm thay thế cho phèn nhôm sunfat trong xử lý nước sinh hoạt.

- PAC có nhiều ưu điểm so với phèn nhôm sunphat trong quá trình keo tụ lắng. Như hiệu quả lắng trong cao hơn 4-5 lần, thời gian keo tụ nhanh, ít làm biến động độ PH của nước, không cần hoặc dùng rất ít chất hỗ trợ, không cần các thiết bị và thao tác phức tạp, không bị đục khi dùng thiếu hoặc thừa phèn.

PAC có khả năng loại bỏ các chất hữu cơ hòa tan và không hòa tan cùng kim loại nặng tốt hơn phèn sunfat. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong việc tạo ra nguồn nước chất lượng cao, kể cả xử lý nước đục trong mùa lũ lụt thành nước sinh hoạt. Do vậy, các nước phát triển đều sử dụng PAC trong các nhà máy cấp nước sinh hoạt.

 

Tham khảo ngay: Tổng quản về Amôniắc

b. Phân loại

  • Dạng bột: Có màu ngà ánh vàng, tan dễ dàng trong nước, không mùi. Người sử dụng chỉ cần pha bột PAC thành dung dịch 10% hoặc 20% bằng nước trong. Cho lượng dung dịch nhất định vào nước cần xử lý, khuấy đều và để lắng trong. Ở điều kiện bảo quản thông thường (bao kín, để nơi khô ráo, nhiệt độ phòng) có thể lưu giữ lâu dài.

  • Dạng lỏng có màu nâu vàng, có thể đựng trong chai hoặc can nhựa để bảo quản lâu dài.

2. Tác dụng của việc xử lý nước cấp bằng PAC?

Hóa chất PAC trong xử lý nước

Hóa chất PAC trong xử lý nước: Ảnh sưu tầm

Hóa chất PAC là loại hóa chất được sử dụng rộng rãi trong các vấn đề xử lý nước đặc biệt là nước cấp.   PAC là một muối biến tính đặc biệt của nhóm clorua, là loại phèn nhôm thế hệ mới dạng cao phân tử. PAC dần trở nên phổ biến và được sản xuất với một lượng lớn, được sử dụng rộng rãi tại các nước phát triển để thay thế cho phèn nhôm trong xử lý nước cấp.

Xử lý nước cấp bằng PAC thường được sử dụng hầu hết trong các quy trình công nghệ như lọc nước sinh hoạt, nước uống trong các hộ gia đình, … PAC được dùng để xử lý nước dân dụng, nước công nghiệp (xử lý nước mặt, thích hợp cho các nhà máy cấp nước sinh hoạt, bể bơi cấp nước …)

Hơn hẳn phèn nhôm sunfat, hóa chất xử lý nước bằng PAC sở hữu cho mình với nhiều ưu điểm nổi bật trong quá trình tụ lắng. Với hiệu quả lắng trong cao hơn 4-5% thời gian keo tụ nhanh, không cần hoặc dùng rất ít chất hỗ trợ, có thể dư hoặc thừa mà không làm đục nước.

PAC có thể loại bỏ với các chất hữu cơ hòa tan hay không hòa tan và các kim loại nặng. Từ đó mang đến cho bạn nguồn nước chất lượng. Việc dùng PAC trong việc sử dụng hệ thống nước cấp như rêu tảo, phù du, bụi bẩn sẽ bị kết tủa thành mảng và lắng xuống khiến nước trong sạch hơn.

3. Ưu, nhược điểm của PAC

a. Ưu điểm

- Độ ổn định PH cao, Dễ điều chỉnh pH khi xử lý vì vậy tích kiệm được hóa chất dùng để tăng độ kiềm và các thiết bị đi kèm như bơm định lượng và thùng hóa chất so với sử dụng phèn nhôm.

- Giảm thể tích bùn khi xử lý.

-Tăng độ trong của nước, kéo dài chu kỳ lọc, tăng chất lượng nước sau lọc.

- Liều lượng sử dụng thấp, bông cặn to, dễ lắng.

- Ít ăn mòn thiết bị.

- PAC hoạt động tốt nhất ở khoảng PH=5-8.5. Do đó ở PH này các ion kim lại nặng đều bị kết tủa và chìm xuống đáy hoặc bám vào các hạt keo tạo thành.

b. Nhược điểm

Do nó có hiệu quả rất mạnh ở liều lượng thấp lên việc cho quá PAC sẽ làm hạt keo tan ra.

5 phương pháp xử lý nước cấp đạt chuẩn nhất

  • Xử lý nước cấp bằng hóa chất PAC.
  • Xử lý nước cấp bằng công nghệ xử lý nước ngầm.
  • Xử lý độ màu nước cấp bằng phương pháp màng.
  • Xử lý nước cấp bằng phèn chua.
  • Xử lý nước cấp bằng công nghệ khử sắt các tác nhân hóa học.

4. Hướng dẫn sử dụng khi dùng PAC

Pha chế thành dung dịch 5%-10% châm vào nước nguồn cần xử lý.

- Liều lượng xử lý nước mặt: 10-25g/m3 PAC tùy theo độ đục của nước thô.

- Liều lượng xử lý nước thải (nhà máy giấy, dệt, nhuộm, …) từ 20-200g PAC/m3 tùy theo hàm lượng chất lơ lửng và tính chất của nước thải.

- Hàm lượng PAC chuẩn được xác định thực tế đối với mỗi loại nước cần xử lý. Để xác định chúng ta cần phải thử nghiệm hàm lượng PAC.

Thử nghiệm PAC

Thử nghiệm PAC tại Opacontrol

Với những thông tin trên mong rằng sẽ mang đến cho bạn với những kiến thức quan trọng cần thiết, nhằm giúp bạn có thể hiểu hơn về quá trình xử lý nước cấp. Đồng thời, để có thể hiểu thêm về thông tin khi chứng nhận hợp quy PAC bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp đến Opacontrol để được hỗ trợ, tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.

 

Xem thêm:

Chu trình PDCA là gì

Giải đáp thắc mắc iso 9001

Mọi thắc mắc cần giải đáp xin liên hệ: 

CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG OPACONTROL

Website: https://opacontrol.vn/

Email: opa@opacontrol.vn

Facebook: https://www.facebook.com/opacontrol

SĐT: 024.22061628 - 1800.646480

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Youtube Youtube Lên đầu trang