Tổng quản về Amôniắc| Ứng dụng, tác hại và cách xử lý khi ngộ độc Amoniac NH3

Amoniac (NH3) là hợp chất vô cùng quen thuộc trong tự nhiên và được sử dụng trong rất nhiều ngành công nghiệp. Mặc dù là hợp chất khá phổ biến tuy nhiên vẫn có rất nhiều người chưa biết hợp chất này là gì, ứng dụng của nó ra sao. Để giúp bạn có thể trả lời những câu hỏi này thì trong bài viết dưới đây Opacontrol sẽ cung cấp đến bạn đầy đủ thông tin về hợp chất amoniac.

1. Amoniac là gì?

Dung dịch amoniac công nghiệp

Dung dịch amoniac công nghiệp

Amoniac là hợp chất của Nitơ (N) và Hydro (H) có công thức hóa học là NH3. Đây là một hợp chất vô cơ được cấu tạo từ 3 nguyên tử Nitơ và 1 nguyên tử Hydro tạo thành một liên kết kém bền. Amoniac là một chất khí không màu và có mùi hăng đặc trưng.

NH3 khá phổ biến trong tự nhiên và được sử dụng rộng rãi bởi nó vừa có tính ăn mòn vừa nguy hiểm ở dạng đậm đặc nên yêu cầu về việc sản xuất, lưu trữ đều phải tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt hoặc sử dụng với khối lượng theo đúng tỉ lệ. Trong công nghiệp NH3 được bán dưới dạng khí hóa lỏng và dung dịch amoniac NH4OH, tất cả khi vận chuyển đều được đựng trong xe bồn hoặc ống trụ.

2. Ứng dụng của Amoniac trong đời sống

Ứng dụng amoniac

Ứng dụng amoniac

- Khí amoniac hóa lỏng được ứng dụng chủ yếu để xử lý khí thải của các nhà máy luyện gang thép, xi măng, nhiệt điện và lọc hóa dầu.

- NH3 trong sản xuất phân bón: Khoảng 83% NH3 hóa lỏng được sử dụng làm phân bón bởi các hợp chất Nitơ trong phân đạm rất cần thiết cho sự phát triển của cây trồng. NH3 và các muối của nó được sử dụng như phân bón cho đất từ đó gia tăng năng suất của các loại cây trồng như ngô và lúa mì. Do đó việc tiêu thụ nhiều hơn 1% của tất cả các năng lượng nhân tạo, sản xuất amoniac là một thành phần quan trọng của ngân sách năng lượng thế giới.

- Dung dịch NH3 dùng làm thuốc tẩy cho nhiều bề mặt như thủy tinh, sứ và thép không gỉ, hoặc được sử dụng để làm sạch lò nướng và ngâm đồ để làm sạch bụi bẩn.

- Dung dịch NH3 được sử dụng để làm tối màu gỗ bởi khí Amoniac phản ứng với tanin tự nhiên trong gỗ và giúp thay đổi màu sắc đẹp hơn.

- Trong công nghiệp thực phẩm, dung dịch amoniac được sử dụng để điều chỉnh độ chua. NH3 lỏng còn được sử dụng với mục đích thương mại nhằm loại bỏ nhiễm khuẩn của thịt bò.

- Trong ngành công nghiệp khai thác mỏ, NH3 được sử dụng trong khai thác các kim loại như đồng Ni (niken) và Mo (molypden) từ các loại quặng. Còn trong ngành dầu khí NH3 được sử dụng để trung hòa axit, thành phần của dầu thô và bảo vệ các thiết bị không bị ăn mòn.

3. Những tác hại nguy hiểm của Amoniac đối với sức khỏe con người

Tác hại của amoniac

Tác hại của amoniac

Bình thường khi hít phải một lượng nhỏ NH3 nó đã khiến chúng ta cảm thấy khó chịu hay thậm chí là nguy hiểm đối với sức khỏe con người do:

- Khi hít phải nhiều khí NH3 sẽ gây bỏng đường hô hấp (rát họng).

- Khí NH3 gây ức chế dây thần kinh từ đó tạo ra cảm giác khó chịu, cáu gắt, chóng mặt, bồn chồn trong người.

- Ảnh hưởng đến hệ hô hấp gây ho, đau họng nặng, đau ngực, khó thở, khò khè, tim đập nhanh.

- Tác động đến mắt, miệng: Gây chảy nước mắt thậm chí là mù vĩnh viễn, nếu vô tình nuốt phải sẽ gây bỏng miệng, cổ họng và dạ dày, gây nôn.

- Tác động đến da: Gây bỏng nặng nếu tiếp xúc phải amoniac đặc.

4. Cách xử lý khi bạn bị ngộ độc Amoniac NH3

Nếu không may bị ngộ độc Amoniac bạn cần thực hiện những cách dưới đây để tránh hậu quả nghiêm trọng:

  • Khi hít phải amoniac bạn cần nhanh chóng di chuyển đến nơi thoáng khí, cởi bỏ quần áo đã dính amoniac.

  • Súc miệng sạch với nước và uống sữa ngay sau đó trong trường hợp nuốt phải amoniac.

  • Nếu dính NH3 trên da, mắt thì khẩn trương rửa sạch ngay với nước sạch thật kỹ.

  • Cuối cùng hãy đưa nạn nhân đến trạm y tế gần nhất để được điều trị kịp thời tránh các trường hợp không may sẽ xảy ra.

Chứng nhận hợp quy amoniac công nghiệp

Chứng nhận hợp quy amoniac công nghiệp

Chắc hẳn với những thông tin mà Opacontrol đã cung cấp trên đây đã giúp bạn hiểu rõ về hợp chất amoniac NH3. Đây là hợp chất đóng vai trò quan trọng và được ứng dụng nhiều trong cuộc sống.

Tuy nhiên với nồng độ khí amoniac quá cao có thể gây hại đến sức khỏe và tính mạng của con người thì bạn cần phải cẩn thận tuyệt đối. Bởi thế cần phải chứng nhận hợp quy amoniac trước khi bán ra thị trường theo QCVN 07A:2020/BCT.

Nếu như quý công ty bạn có nhu cầu thử nghiệm amoniac hoặc chứng nhận amoniac có thể liên hệ với Opacontrol để được báo giá ƯU ĐÃI nhé!

 

CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG OPACONTROL

Website: https://opacontrol.com.vn/

Email: opa@opacontrol.vn

Facebook: https://www.facebook.com/opacontrol

SĐT: 024.22061628 - 1800.646480

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Youtube Youtube Lên đầu trang