Thử cường độ bám dính của keo dán gạch theo TCVN 7899-2:2008

Cường độ bám dính là một trong những chỉ tiêu quan trọng đối với keo dán gạch cũng như xi măng. Chỉ tiêu này được khách hàng quan tâm nhiều bởi nó thể hiện chất lượng của keo. Vậy bài viết này chúng tôi sẽ mô tả chi tiết quá trình thử nghiệm cường độ bám dính của keo dán gạch thông qua TCVN 7899-2: 2008 - Gạch gốm ốp lát - Vữa keo chít mạch và dán gạch - Phần 2: Phương pháp thử vữa keo dán.

Thử nghiệm keo dán gạch gồm những chỉ tiêu gì

TTTên chỉ tiêu thí nghiệmTiêu chuẩn kỹ thuật
1Cường độ bám dínhTCVN 7899-2:2008, ISO 13007-2
2Thời gian mở, độ trượt, biến dạng ngang
3Cường độ nén, uốnTCVN 7899-4:2008, ISO 13007-4
4Độ chịu mài mòn, độ hút nước, độ bền hóa 

 

Tham khảo dịch vụ Thử nghiệm keo dán gạch

Thiết bị kiểm tra độ bám dính

Thiết bị để kiểm tra độ bám dính của keo dán gạch là thiết bị dùng để thí nghiệm kéo đứt thử độ bám dính nền của các loại lớp phủ bề mặt kết cấu xây dựng. Lớp vật liệu phủ thử độ bám dính theo tiêu chuẩn này gồm: bê tông, vữa, gạch, đá ốp látsơn các loại, keo dán gạch. Nền là bề mặt kết cấu xây dựng gồm bê tông, khối xây, vữa trát, thép và gỗ.
 
Tại Opacontrol chúng tôi sử dụng máy thử để kiểm tra lực kéo trực tiếp có công suất và độ chính xác phù hợp phép thử. Máy thử có khả năng truyền tải trọng đến tấm đầu kéo với tốc độ (250 ± 50) N/s qua một cơ cấu thích hợp mà không gây nên lực uốn.
 

Thiết bị đo cường độ bám dính

Thiết bị đo cường độ bám dính

Tiến hành thử cường độ bám dính

Sau khi hoàn thành vật liệu thử và chuẩn bị đủ những thiết bị dụng cụ cần thiết, chúng tôi tiến hành như sau

Chuẩn bị cụm mẫu thử

Dùng bay cạnh thẳng trải một lớp vữa mỏng lên tấm nền bê tông, tiếp theo là một lớp dày hơn và cào bằng bay hình răng lược có kích thước 6 mm x 6 mm với khoảng cách giữa các tâm răng là 12 mm.
Bay được đặt nghiêng một góc 60 oC so với mặt nền thử, vuông góc với một cạnh của tấm và kéo một đường song song với cạnh tấm.
Sau 5 phút, đặt 10 viên gạch loại BIa lên lớp vữa, viên nọ cách viên kia 50 mm, và đặt quả cân (20 ± 0,05) N lên mỗi viên gạch trong 30 s.

Đo cường độ bám dính

Sau khi thực hiện bảo dưỡng trong 27 ngày theo điều kiện tiêu chuẩn, ta sử dụng keo cường độ cao (ví dụ epoxy) để gắn tấm đầu kéo vào gạch. Tiếp theo, sau 24 giờ bảo quản trong điều kiện tiêu chuẩn, ta tiến hành xác định cường độ bám dính khi kéo của vữa bằng phương pháp truyền lực kéo với tốc độ không đổi, trong khoảng (250 ± 50)N/s.

Nếu cần kiểm tra chỉ tiêu đóng rắn nhanh của vữa, ta có thể dán tấm đầu kéo vào sau ít nhất 2 giờ trước khi tiến hành xác định cường độ bám dính khi kéo.

Cường độ bám dính khi kéo sau khi ngâm trong nước

Sau khi thực hiện bảo dưỡng cụm mẫu thử trong 7 ngày và ngâm trong nước ở nhiệt độ tiêu chuẩn, ta lấy cụm mẫu thử ra khỏi nước sau 20 ngày. Sau đó, ta sử dụng khăn vải thấm nước để làm khô mẫu thử và gắn tấm đầu kéo lên gạch. Tiếp theo, sau 7 giờ bảo quản trong điều kiện tiêu chuẩn, ta nhúng ngập cụm mẫu thử trong nước ở nhiệt độ tiêu chuẩn.

Ngày hôm sau, ta lấy cụm mẫu thử ra khỏi nước và ngay lập tức xác định cường độ bám dính khi kéo bằng cách truyền lực kéo với tốc độ không đổi, trong khoảng (250 ± 50) N/s. Kết quả thử được ghi lại theo đơn vị niutơn

Cường độ bám dính khi kéo sau khi gia nhiệt

Sau khi cụm mẫu thử đã bám dính trong điều kiện tiêu chuẩn trong 14 ngày, ta đặt cụm mẫu vào tủ sấy tuần hoàn khí ở nhiệt độ (70 ± 3) oC trong 14 ngày tiếp theo. Sau đó, ta lấy cụm mẫu ra khỏi tủ sấy và gắn tấm đầu kéo lên gạch bằng keo có cường độ bám dính cao thích hợp (ví dụ epoxy).

Tiếp theo, ta điều hòa cụm mẫu thử trong 24 giờ tiếp theo trong điều kiện tiêu chuẩn. Sau đó, ta ngay lập tức xác định cường độ bám dính khi kéo bằng cách truyền lực kéo với tốc độ không đổi, trong khoảng (250 ± 50) N/s.

Chúng tôi còn có thử nghiệm độ bám dính keo dán gạch trong điều kiện băng tan nữa. Đây là chỉ tiêu có chi phí đắt nhưng nếu Quý khách hàng có nhu cầu cần thử nghiệm keo dán gạch cũng như thử cường độ bám dính hãy liên hệ ngay tới 1800.646480 để được tư vấn miễn phí nhé.

 

Xem thêm:

Thử nghiệm độ cứng shore A cao su

Độ dẻo kim loại là gì

 

CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG OPACONTROL

Website: https://opacontrol.com.vn/

Email: opa@opacontrol.vn

Facebook: https://www.facebook.com/opacontrol

SĐT: 024.22061628 - 1800.646480

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Youtube Youtube Lên đầu trang