Epoxy resin là gì? Tổng hợp kiến thức chuẩn nhất về Epoxy resin

Epoxy resin là một loại nhựa tổng hợp độc đáo được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên không nhiều người biết tại sao chúng lại có tên như vậy cũng như cách sử dụng và đặc điểm ra sao? Bài viết này OPACONTROL sẽ cung cấp thông tin chi tiết về Epoxy resin là gì cũng như đặc điểm, ứng dụng và khía cạnh an toàn của epoxy resin.

Tại sao phải hợp quy ván gỗ nhân tạo

Độ bền trong thử nghiệm vật liệu xây dựng

Khai niệm Epoxy resin là gì?

Epoxy resin là gì

Epoxy resin là gì
Resin là gì có lẽ có nhiều người hay hỏi. Resin là một tên gọi chung cho một hợp chất hóa học có tính ứng dụng cao trong dân dụng và công nghiệp. Tùy thuộc vào thành phần cấu tạo và tính chất riêng mà nghĩa của chúng được tùy biến. Ví dụ như: epoxy resin, Natural Resin, polyester resin, Polyurethane Resin, Acrylic Resin, Synthetic Resin...
 
Epoxy resin là một loại nhựa tổng hợp có tính chất dẻo, độ bền cao và khả năng kết dính mạnh mẽ. Nó thường được sử dụng trong sản xuất đồ trang sức nghệ thuật, nội thất cao cấp, mô hình, và cả trong ngành công nghiệp xây dựng. Epoxy resin là một hóa chất công nghiệp có dạng lỏng, không màu, không mùi. Nó được pha trộn từ 2 loại dung dịch với tỉ lệ nhất định để tạo ra thành phẩm. Epoxy resin có tính kháng nước tốt, mềm, dai và chịu lực khá tốt nên thường dùng để đúc mẫu hoặc tạo lớp phủ về mặt sản phẩm để bảo vệ.

Đặc điểm của Epoxy resin là gì?

Ưu điểm của Epoxy resin

  • Nhựa Epoxy có khả năng kháng nước, kháng điện và kháng hóa chất tốt
  • Độ bền của Epoxy resin cao, độ ẩm thấp nên được sử dụng ở nhiều nơi
  • Khả năng đóng rắn ở trong nước nên có thể sử dụng cho công trình dưới biển
  • Tính trong suốt và khả năng chống tia UV có thể sử dụng làm món đồ trang trí ngoài trời
  • Chống ăn mòn tốt, có khả năng liên kết tốt với vật liệu khác: gỗ, kim loại, bê tông...
  • Rất dễ sử dụng nên cũng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống

Ứng dụng của Epoxy resin là gì

Với những ưu điểm trên cùng với sự đa dạng về tính chất nên Epoxy resin được ứng dụng ở nhiều phương diện khác nhau, dưới đây là một số ứng dụng nổi bật:
Trang sức từ Epoxy

Trang sức Epoxy resin

Trang sức Epoxy resin

Nội thất cao cấp kết hợp Epoxy resin

Nội thất Epoxy resin

Nội thất Epoxy resin

Vẽ 3D nghệ thuật với Epoxy

Tranh 3d epoxy resin

Tranh 3d Epoxy resin

Ván trượt từ epoxy resin

Ván trượt epoxy resin

Ván trượt Epoxy resin

Ốp điện thoại Epoxy resin

Ốp điện thoại nhựa epoxy

Ốp điện thoại nhựa epoxy​​​​​​​

Một số lưu ý khi sử dụng nhựa epoxy

  • Bản chất của Epoxy resin vẫn là chất chất nên khi sử dụng cần đeo khẩu trang, gang tay, kính cũng như đồ bảo hộ
  • Keo nhựa epoxy cần được bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm, đậy kín hộp khi không sử dụng để tránh biến chất keo
  • Để xa tầm tay trẻ em để tránh trường hợp không thể kiểm soát
  • Thời gian sử dụng keo sau pha là 15p nên cần lưu ý số lượng dùng để tránh hao phí

Keo Epoxy resin có độc không?

Keo epoxy resin khi đã đóng cứng hay vẫn ở trạng thái lỏng đều có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu không sử dụng đúng cách. Dưới đây là một số thông tin về độc tố của keo epoxy resin:

  • Hơi Độc Tố: Keo epoxy resin có thể tỏa ra hơi độc tố. Hơi này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như đau đầu, mệt mỏi, hoặc kích ứng đường hô hấp.
  • Tiếp Xúc Da: Nếu keo epoxy resin tiếp xúc với da, nó có thể gây kích ứng hoặc dị ứng da. Việc không đeo găng tay bảo hộ có thể làm tăng nguy cơ này.
  • Nguy Cơ Dạng Bột: Dạng bột của chất trộn có thể tạo ra bụi mịn. Hít phải bụi này có thể gây kích ứng đường hô hấp.
  • An Toàn Đối Với Chất Dẻo Đa Cấp: Một số chất dẻo đa cấp chứa epoxy resin, và trong quá trình gia công hoặc cắt, có thể tạo ra hơi hoặc bụi có thể gây nguy hiểm nếu hít phải.

Tuy nhiên, một số dòng keo Epoxy cũng khá an toàn vì chúng được sử dụng để làm các sản phẩm đựng đồ ăn, đồ uống. Những sản phẩm an toàn này thường có giá cao hơn so với các sản phẩm keo Epoxy thông thường và thường xuất xứ từ các nước ưu tiên độ an toàn cao như Mỹ hoặc Châu Âu.

Chứng nhận hợp chuẩn sơn epoxy

Thử nghiệm cao su, silicone, vật liệu nhựa

Dịch vụ thử nghiệm nhựa Epoxy

Epoxy resin có nhiều tiêu chuẩn an toàn cần có nên dịch vụ thử nghiệm và chứng nhận nhựa epoxy cũng vô cùng quan trọng. OPACONTROL là tổ chức Chứng nhận và Kiểm định chất lượng có nhiều năm kinh nghiệm trong thử nghiệm vật liệu nhựa trong đó có nhựa epoxy.

Epoxy resin không chỉ là một vật liệu đa dạng và độc đáo trong nghệ thuật và xây dựng, mà còn là một giải pháp an toàn khi sử dụng đúng cách. Để tận dụng hết các ưu điểm của nó, quan trọng nhất là nắm vững thông tin về tính chất và biện pháp an toàn.

Nếu bạn có nhu cầu thử nghiệm hay chứng nhận nhựa Epoxy phù hợp tiêu chuẩn nào xin hãy liên hệ tới chúng tôi qua hotline: 1800646480 để được tư vấn hỗ trợ nhé.

 

CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG OPACONTROL

Website: https://opacontrol.com.vn/

Email: opa@opacontrol.vn

Facebook: https://www.facebook.com/opacontrol

SĐT: 024.22061628 - 1800.646480

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Youtube Youtube Lên đầu trang