Nhũ tương là gì | Ngạc nhiên vì tính chất đặc biệt của nhũ tương

Nhũ tương là một thành phần hóa chất được sử dụng trong nhiều sản phẩm như là thành phần trong các sản phẩm mỹ thuật hay là trong các chất tạo ra nhựa đường phục vụ cho việc xây dựng các cơ sở đường giao thông,…

Vậy về bản chất nhũ tương là gì mà có thể sử dụng nhiều tính năng như vậy? Hãy cùng Opacontrol đi vào tìm hiểu về nhũ tương là gì và một số thông tin liên quan tại bài viết dưới đây.

 

Ứng dụng của hợp kim nhôm

Download tiêu chuẩn iso 14001 PDF

1. Nhũ tương là gì?

Nhũ tương là gì

Nhũ tương là gì

Nhũ tương là một loại chất dạng lỏng có tính chất keo dính, được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghiệp, y tế, thực phẩm và nghệ thuật. Nhũ tương được chế tạo từ các polymer khác nhau, bao gồm polyvinyl acetate (PVA), polyvinyl alcohol (PVOH), acrylic, và một số loại polymer tổng hợp khác.

Trong công nghiệp, nhũ tương được sử dụng để tạo ra các sản phẩm dán và chất phủ, để tăng độ bền và độ dính của chúng. Nhũ tương cũng được sử dụng trong sản xuất giấy, bìa, và các vật liệu bọc. Trong y tế, nhũ tương được sử dụng để làm thuốc bôi, vết dán và sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Ngoài ra, nhũ tương còn được sử dụng trong nghệ thuật, đặc biệt là trong phương pháp nghệ thuật trang trí giấy gọi là decoupage. Trong thực phẩm, nhũ tương được sử dụng để làm chất làm đặc và làm sánh cho các loại thực phẩm như kem, pudding và nước sốt.

2. Phân loại nhũ tương

Để sử dụng nhũ tương một cách hiệu quả người ta đã tiến hành phân loại các nhũ tương thành các nhóm khác nhau dựa trên các tiêu chí khác nhau; theo đó nhũ tương sẽ phân loại dựa theo các tiêu chí sau đây:

a. Dựa vào pha phân tán: Nhũ tương được chia thành 3 loại:

  • Nhũ phức: Ở dạng nhũ này, dầu có thể phân tán trong nước của nhũ W/O để tạo ra phức O/W/O (dầu/nước/dầu), tương tự có hệ phức W/O/W (nước/dầu/nước).

  • Nhũ trong: Hay còn được gọi là vi nhũ. Phần lớn là các loại nhũ đều đục do ánh sáng bị tán xạ khi gặp các hạt nhũ phân tán, khi đường kính của các giọt dầu giảm xuống khoảng 0.5 µm tác dụng của ánh sáng bị tán xạ giảm khi đó nhũ sẽ trong suốt.

  • Trạng thái keo: Đây là trạng thái trung gian giữa hai trạng thái hoà tan hoàn toàn vào nhũ đục.

b. Dựa vào nồng độ thể tích: Được chia thành 3 loại:

  • Nhũ tương loãng: có độ phân tán bé, được chế tạo bằng cách pha loãng nhũ tương đậm đặc.

  • Nhũ tương đậm đặc: đây là những hệ phân tán lỏng chứa một lượng lớn phân tán, có thể lên đến 74% thể tích. Chúng thường rất dễ sa lắng, nhất là khi có sự khác biệt về khối lượng riêng giữa tướng phân tán và môi trường phân tán cao.

  • Nhũ tương rất đậm đặc: đây là các hệ lỏng mà trong đó có độ chứa của tướng phân tán vượt quá 74% thể tích.

3. Tính chất của nhũ tương là gì?

Nhũ tương

Nhũ tương

Phần trước chúng ta đã biết đến nhũ tương là gì cũng như hệ nhũ tương là gì. Trong phần này chúng ta cùng tìm hiểu những tính chất cơ bản của nhũ tương.

Về bản chất, nhũ tương được xem như là một hệ thống không bền nếu xét về mặt nhiệt động lực học.

a. Tính chiết quang của nhũ tương

Chỉ số khúc xạ của hai pha như nhau tuy nhiên năng lượng phân tán quang học không giống nhau thì sẽ hình thành nhũ trong suốt.

Ở nhũ tốt thì có kích thước phân tán rơi vào khoảng 1µm và độ đục độc lập với nồng độ pha phân tán khi mà nồng độ pha phân tán >5%.

b. Tính dẫn điện của nhũ tương

Nhũ tốt thường sẽ ít dẫn điện và ngược lại.

Tùy vào mục đích sử dụng, nhũ tương có thể được chế tạo từ các polymer khác nhau và được chọn lựa để phù hợp với yêu cầu kỹ thuật và kinh tế. Trong xây dựng, việc sử dụng nhũ tương có thể giúp tăng độ bền và độ dẻo cho vật liệu xây dựng, làm giảm sự phát triển của các mầm bệnh và tăng khả năng chống thấm cho công trình xây dựng.

4. Nhũ tương trong sơn tường

Hợp Quy sơn tường nhũ tương

Hợp Quy sơn tường nhũ tương

Sơn tường dạng nhũ tương là hệ sơn phân tán hoặc hòa tan ở trong nước;

Sơn epoxy thường dùng để bảo vệ kết cấu thép, kim loại…;

Sơn alkyd được áp dụng cho các loại sơn phủ gốc alkyd biến tính dầu thảo mộc khô tự nhiên;

Sơn tường dạn nhũ tưong khác với các loại sơn khác ở lớp nhũ bóng lấp lánh. Sơn tường nhũ sẽ giúp công trình tỏa sáng, nghệ thuật, thẩm mỹ cao và là điểm nhấn ấn tượng hơn.

Những loại sơn kể trên đều nên chứng nhận hợp chuẩn. Mời bạn tham khảo các dịch vụ:

Chứng nhận hợp chuẩn sơn alkyd

 

Chứng nhận hợp chuẩn sơn epoxy

Chứng nhận hợp quy sơn tường dạng nhũ tương

 

 

Qua đây, chắc các bạn cũng đã biết được nhũ tương là gì, biết được những tính chất cũng như sự hình thành nhũ tương và cũng biết về một số loại nhũ tương được sử dụng phổ biến. Những kiến thức này có thể sẽ hỗ trợ bạn trong việc học tập cũng như trong công việc.

Nếu vẫn còn thắc mắc nào về nhũ tương hoặc bất cứ vấn đề nào khác thì bạn đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với Opacontrol để được giải đáp. Ngoài ra Opacontrol còn có dịch vụ thử nghiệm vật liệu xây dựng và chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy nếu như doanh nghiệp của bạn có nhu cầu hãy liên hệ với chúng tôi trực tiếp tại:

 

CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG OPACONTROL

Website: https://opacontrol.com.vn/

Email: opa@opacontrol.vn

Facebook: https://www.facebook.com/opacontrol

SĐT: 024.22061628 - 1800.646480

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Youtube Youtube Lên đầu trang