[Q&A] Lợi ích của ISO 9001 là gì? Tác động iso 9001 tới kinh tế thị trường

Quản lý doanh nghiệp một cách toàn diện với Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 là điều mà các đơn vị sản xuất/ kinh doanh hay ngay cả các đơn vị hành chính sự nghiệp nhà nước cũng đang thực hiện và gặt hái được nhiều thành công. Qua đó cho ta thấy ý nghĩa và lợi ích khi áp dụng ISO 9001. Cùng tìm hiểu nhé!

Khách hàng được OPAControl cấp chứng nhận ISO 9001:2015

  1. CÔNG TY CP ĐÁ GRANITE & MARBLE TỰ NHIÊN THIÊN SƠN

ảnh 

  1. Hợp tác xã sản xuất thương mại và dịch vụ Bình Thạch

Chứng nhận ISO 9001 là gì?

 Chứng nhận ISO 9001 là việc tổ chức chứng nhận (đánh giá bên thứ ba - Opacontrol) đánh giá một doanh nghiệp/tổ chức áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo các điều khoản của tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Tiêu chuẩn này là tiêu chuẩn duy nhất trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000 mà tổ chức có thể được chứng nhận 

Tại sao cần chứng nhận ISO 9001?

Bằng việc chứng nhận ISO 9001:2015, các doanh nghiệp/tổ chức chứng tỏ được khả năng luôn cung cấp sản phẩm, dịch vụ đáp ứng thỏa mãn khách hàng và các yêu cầu luật định. Để áp dụng ISO 9001 thành công, điều kiện tiên quyết nhất là sự cam kết, sự thấu hiểu và thay đổi từ Ban lãnh đạo cao nhất của tổ chức. Mục đích của ISO 9001 là tạo ra hệ thống quản lý chất lượng khoa học để kiểm soát rủi ro, ngăn ngừa sai phạm,...

Chứng nhận ISO 9001 mang lại lợi ích gì?

lợi ích của iso 9001

lợi ích khi áp dụng iso 9001

►Giúp tổ chức/doanh nghiệp quản lý gọn nhẹ, chặt chẽ, vận hành hiệu quả, nhanh chóng 

Nhận thức rõ cơ hội của doanh nghiệp, tối thiểu hoá tác động rủi ro đối với doanh nghiệp, tạo ra dây chuyền làm việc chuyên môn hoá 

►Cải thiện hiệu quả làm việc và kinh doanh

Những mục tiêu được đề ra rõ ràng, có hệ thống chuẩn chỉ làm cho tổ chức bộ máy quản lý cũng dễ dàng hơn, tinh gọn hơn, đảm bảo được hiệu suất làm việc và cải thiện tình hình hiệu quả kinh doanh 

►Xây dựng sức mạnh nội bộ

Áp dụng ISO 9001 mang tính khách quan trong việc đánh giá người lao động. Từ việc thực hiện công việc, quy trình tuyển dụng, đào tạo và quản lý luôn rõ ràng. Tiếp đến việc tuyên dương và kỷ luật luôn rõ ràng, minh bạch

Nội bộ công ty phát huy và nâng cao tính sức mạnh tập thể, hạn chế tối đa các sai sót phát sinh trong quá trình giải quyết công việc; nhân viên mới thì dễ dàng tiếp nhận công việc

►Đảm bảo ổn định về chất lượng sản phẩm, nâng cao năng suất

Vì áp dụng ISO nên :9001 sẽ kiểm soát và quản lý chặt chẽ, năng lực của nhân viên…do đó chất lượng sản phẩm và dịch vụ giữ ở mức ổn định 

►Cải tiến, hoà nhập với yêu cầu của khách hàng 

Thoả mãn khách hàng là vấn đề được quan tâm sau khi áp dụng ISO 9001, đây là xu hướng mới giải quyết và ít phát sinh lỗi hơn so với việc chưa áp dụng ISO 9001

►Mở rộng thị trường trong nước và quốc tế

Khi áp dụng ISO 9001 vào doanh nghiệp, mọi thứ vận hành đơn giản và khoa học hơn nên càng có nhiều thời gian để tìm hiểu thị trường khác và xây dựng mối quan hệ khác trong kinh doanh 

►Nâng cao hình ảnh công ty, uy tín với khách hàng và đối tác 

Để mà so sánh, giữa một doanh nghiệp được cấp chứng nhận ISO 9001 với một doanh nghiệp chưa được cấp thì với xu hướng hiện nay, khả năng khách hàng sẽ sẵn sàng chọn đơn vị đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 vì vô hình, ISO 9001 như là một nền móng để lựa chọn, đánh giá phong cách làm việc chuyên nghiệp cũng như nói lên sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp/tổ chức đưa ra thị trường.

►Nâng cao sự tự tin trong việc xác định mục tiêu hệ thống quản lý

Mọi thứ được chuẩn hoá đồng đều, không ngừng được nâng lên. Do đó mọi thứ hiệu quả và năng suất hơn. Mọi mặt được nâng cao, đồng thời sự tự tin của doanh nghiệp/tổ chức cũng tăng cao 

►Loại bỏ phế thải, phòng ngừa khuyết tật, giảm các yếu tố không cần thiết 

Sự đánh giá khi các doanh nghiệp đang xây dựng và triển khai phải kỹ càng nên quá trình này giúp chúng ta lựa chọn được những nhà cung cấp tốt và hạn chế các yếu tố khác 

►Tăng nguồn hàng hoá/dịch vụ được tiêu thụ

Lợi ích mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn chính là cơ hội tiếp cận sản phẩm và dịch vụ của mình đến khách hàng/đối tác nhiều hơn. Khách hàng cũ hài lòng sẽ tiếp tục mua hàng và sử dụng dịch vụ mà công ty cung cấp. Khách hàng sẽ truyền miệng và quảng bá cho chính sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Thực tế, sẽ có nhiều lợi thế và dễ dàng được đón nhận hơn với các khách hàng/đối tác quy mô lớn 

►ISO 9001 làm tiền đề cho việc áp dụng các hệ thống khác 

Các doanh nghiệp luôn muốn hướng tới những thứ tốt và có lợi cho chính doanh nghiệp mình. Vì vậy, khi chứng nhận ISO 9001, còn rất nhiều các hệ thống khác để hoạch định và quản lý riêng đối với mỗi lĩnh vực, loại hình và quy mô doanh nghiệp đó. ISO 9001 chính là điều kiện cần để giúp mọi công việc, quá trình chuẩn hóa và hướng dẫn công việc nên triển khai hệ thống khác sau này trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn 

Tác động của ISO 9001 

Với nền kinh tế

  • Thúc đẩy thị trường mạnh mẽ

  • Tạo sự tăng trưởng an toàn 

Với người tiêu dùng 

  • Trấn an người tiêu dùng, hướng người tiêu dùng đến sản phẩm phù hợp với lợi ích 

  • Có nhiều lựa chọn chất lượng tốt hơn 

Với chính phủ 

  • Mở cửa thương mại thế giới

  • Tạo sự thuận lợi cho di chuyển hàng hoá/dịch vụ 

  • Loại bỏ rào cản về cấp độ khu vực và quốc tế

Ý nghĩa của ISO 9001 hướng đến việc thỏa mãn yêu cầu của khách hàng cũng như yêu cầu chế định, luật định. Tất cả những vấn đề trên cho ta thấy, chứng nhận iso 9001:2015 là một cơ hội lớn để các doanh nghiệp hiện nay hoàn thiện bộ máy hệ thống quản lý chất lượng của mình. 

 

CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG OPACONTROL

Website: https://opacontrol.vn/

Email: opa@opacontrol.vn

Facebook: https://www.facebook.com/opacontrol

SĐT: 024.22061628 - 1800.646480

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Youtube Youtube Lên đầu trang