Giấy chứng nhận hợp quy là gì? Có thời hạn bao lâu? Làm gì để có ngay giấy
- Người viết: opacontrol lúc
- TIN TỨC
1. Giấy chứng nhận hợp quy là gì?
Giấy chứng nhận hợp quy là một loại giấy tờ chứng minh một sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hoặc quy trình sản xuất đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy chuẩn kỹ thuật (QCVN) tương ứng theo quy định pháp luật hiện hàn
Giấy chứng nhận hợp quy (tên tiếng anh là certificate of conformity), tại Việt Nam được ký hiệu là QCVN, chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm hàng hóa phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam (QCVN). Giấy chứng nhận hợp quy được cấp với đầy đủ thông tin rõ ràng về sản phẩm, hàng hóa cần chứng nhận và sẽ được công bố hợp quy.
Ví dụ Giấy chứng nhận hợp quy gạch đất sét nung
2. Trình tự cấp giấy chứng nhận hợp quy cho sản phẩm
Bước 1: Xác định quy chuẩn kỹ thuật (QCVN) phù hợp với sản phẩm, dịch vụ.
Bước 2: Hồ sơ
Hoàn thiện hồ sơ đăng ký chứng nhận theo mẫu quy định. Gồm thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, quy trình sản xuất, kết quả thử nghiệm (nếu có) và nộp hồ sơ đến cơ quan hoặc tổ chức chứng nhận có thẩm quyền.
Bước 3: Kiểm tra và đánh giá
Tổ chức chứng nhận tiến hành đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các hoạt động kiểm tra tài liệu, thử nghiệm hoặc đánh giá hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp.
Thử nghiệm (nếu cần):
Lấy mẫu: Lấy mẫu sản phẩm để tiến hành thử nghiệm tại các phòng thí nghiệm được công nhận.
Đánh giá kết quả: Đánh giá kết quả thử nghiệm so với các yêu cầu của tiêu chuẩn.
Bước 4: Cấp chứng nhận
Sản phẩm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, cơ quan chứng nhận sẽ cấp giấy chứng nhận hợp quy.
3. Cấp giấy chứng nhận hợp quy ở đâu?
Giấy chứng nhận hợp quy được cấp bởi các tổ chức chứng nhận hợp quy được công nhận hoặc chỉ định bởi các cơ quan có thẩm quyền.
Các tổ chức này thường bao gồm:
Tổ chức chứng nhận độc lập: Là các tổ chức chứng nhận được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực chứng nhận hợp quy.
Tổ chức chứng nhận do các bộ, ngành chỉ định: Các bộ, ngành liên quan (như Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, v.v.) có thể chỉ định các tổ chức chứng nhận hợp quy cho các sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực chuyên ngành của mình
4. Thông tin trên giấy chứng nhận hợp quy bao gồm những gì?
Thông tin trên giấy chứng nhận hợp quy thường bao gồm những nội dung chính sau:
Thông tin về tổ chức chứng nhận: Tên, địa chỉ, số điện thoại, logo, mã số giấy phép hoạt động chứng nhận của tổ chức chứng nhận.
Thông tin về tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận hợp quy: Tên, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế.
Thông tin về sản phẩm, hàng hóa được cấp giấy chứng nhận hợp quy: Tên sản phẩm, hàng hóa, mã số sản phẩm, hàng hóa, số lượng sản phẩm, hàng hóa. quy chuẩn kỹ thuật áp dụng cho sản phẩm, hàng hóa đó.
Phương thức chứng nhận hợp quy;
Dấu chứng nhận hợp quy của tổ chức chứng nhận;
Thông tin về thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận hợp quy: ngày cấp, ngày hết hạn hiệu lực của giấy chứng nhận.
Ký tên và đóng dấu (mộc đỏ) của cá nhân/ tổ chức chịu trách nhiệm cấp giấy chứng nhận hợp quy.
Ngoài ra, giấy chứng nhận hợp quy còn có thể bao gồm một số thông tin bổ sung khác như: Điều kiện áp dụng, yêu cầu đối với tổ chức, cá nhân sau khi được cấp giấy chứng nhận, thông tin về việc thay đổi, hủy bỏ giấy chứng nhận.
Dưới đây là mẫu giấy chứng nhận hợp quy tại OPACONTROL
Ví dụ Giấy chứng nhận hợp quy kính xây dựng theo QCVN 16:2023/BXD
6. Giấy chứng nhận hợp quy có thời hạn bao lâu?
Theo thông tư 30/2011/TT-BTTTT: “Giấy chứng nhận hợp quy được cấp cho từng chủng loại sản phẩm, có thời hạn tối đa ba (03) năm. Trong thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận hợp quy, tổ chức, cá nhân được phép cung cấp sản phẩm ra thị trường không hạn chế về số lượng.”
Thời hạn giấy chứng nhận hợp quy tùy thuộc vào phương thức chứng nhận:
Phương thức 1, 2, 3, 4, 5, 6: Thường áp dụng cho các sản phẩm có nguy cơ gây mất an toàn cho người sử dụng, thời hạn hiệu lực tối đa là 3 năm.
Phương thức 7 và 8 có thời hạn ngắn nhất: Thử nghiệm, đánh giá lô sản phẩm, hàng hóa, thời hạn hiệu lực chỉ áp dụng cho lô hàng đó
Ví dụ Giấy chứng nhận hợp quy gạch bê tông
6. Mất giấy chứng nhận hợp quy cần làm gì?
Việc mất giấy chứng nhận hợp quy có thể gây ra nhiều bất tiện trong quá trình kinh doanh. Bạn cần thực hiện các bước sau để xin cấp lại giấy chứng nhận:
Bước 1: Thông báo về việc mất giấy chứng nhận
- Liên hệ ngay với cơ quan đã cấp chứng nhận hợp quy để thông báo về việc mất giấy và yêu cầu cấp lại.
- Cung cấp đầy đủ thông tin về giấy chứng nhận như: số hiệu, ngày cấp, tên sản phẩm,...
Bước 2: Làm đơn xin cấp lại
- Viết đơn xin cấp lại giấy chứng nhận theo mẫu quy định của cơ quan cấp.
- Trong đơn cần nêu rõ lý do mất giấy và cam kết rằng thông tin khai báo là đúng sự thật.
Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ
- Bản sao các tài liệu liên quan đến lần chứng nhận trước đó
- Bản sao giấy phép kinh doanh
- Bản sao hợp đồng mua bán thiết bị, nguyên liệu
- Các giấy tờ chứng minh chất lượng sản phẩm (nếu có)
- Hóa đơn hoặc giấy tờ liên quan đến quá trình chứng nhận trước đây.
Bước 4: Chờ xét duyệt
- Sau khi nộp hồ sơ, cơ quan cấp chứng nhận sẽ tiến hành xét duyệt và cấp lại giấy chứng nhận hợp quy cho bạn nếu hồ sơ hợp lệ.
7. Sau khi được cấp giấy chứng nhận hợp quy thì doanh nghiệp cần làm gì tiếp theo?
Sau khi nhận được giấy chứng nhận hợp quy thì cần đăng ký bản công bố hợp quy tại cơ quan chuyên ngành do Bộ quản lý ngành, lĩnh vực và Ủy ban nhân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ định.
Tổ chức, cá nhân công bố hợp quy có trách nghiệm:
Thông báo trên các phương tiện thông tin thích hợp về việc công bố hợp quy của mình đảm bảo người sử dụng sản phẩm, hàng hóa đó dễ dàng tiếp cận.
Duy trì liên tục và chịu trách nhiệm về sự phù hợp của các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quá trình, môi trường đã công bố hợp quy; duy trì việc kiểm soát chất lượng, thử nghiệm và giám sát định kỳ.
Sử dụng dấu hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa đã được công bố hợp quy trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.
Lập và lưu giữ hồ sơ công bố hợp quy làm cơ sở cho việc kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý nhà nước.
Ví dụ Giấy chứng nhận hợp quy cát xây dựng theo QCVN 16:2023/BXD
8. Dịch vụ Chứng nhận hợp chuẩn hợp quy.
OPACONTROL là tổ chức cấp chứng nhận hợp chuẩn sản phẩm phù hợp các tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), Chứng nhận tiêu chuẩn ISO, Chứng nhận tiêu chuẩn nước ngoài uy tín, được Bộ Xây Dựng cấp giấy phép đủ năng lực hoạt động. Với hơn 10 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ chuyên gia đánh giá hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi cam kết đem tới dịch vụ chất lượng nhất cho Khách hàng.
Ngoài dịch vụ chứng nhận hợp chuẩn các loại sản phẩm vật liệu xây dựng, OPACONTROL có các dịch vụ Chứng nhận hợp quy cho các loại sản phẩm vật liệu xây dựng theo QCVN 16:2023/BXD mới nhất.
Hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline 1800.646438 để được tư vấn cụ thể, miễn phí và nhanh nhất.
CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG OPACONTROL
- Website: https://opacontrol.com.vn/
- Email: opa@opacontrol.vn
- Facebook: https://www.facebook.com/opacontrol
- SĐT: 1800.646438
Giấy chứng nhận hợp quy không chỉ được cấp phát với mục đích xác nhận sự phù hợp của sản phẩm, hàng hóa mà còn giúp bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thuận lợi thương mại. Doanh nghiệp khi xin giấy chứng nhận hợp quy cũng cần lưu ý về hiệu lực của giấy chứng nhận là 01 hoặc 03 năm để nhanh chóng xin cấp phép lại ngay khi chúng hết hiệu lực.
Như vậy, bài viết trên đã giúp chúng ta hiểu được giấy chứng nhận hợp quy là công cụ quan trọng để doanh nghiệp xây dựng lòng tin với khách hàng, nâng cao uy tín thương hiệu, đồng thời thuận lợi trong việc lưu hành sản phẩm trên thị trường. Chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng