Phân biệt cao su tự nhiên và cao su tổng hợp

Cao su thiên nhiên và cao su tổng hợp có tính ứng dụng rất cao vì những tính chất cơ lý của chúng. Rất nhiều vật liệu được làm từ cao su tuy nhiên việc xác định chúng làm từ loại nào rất khó, bởi thế trong bài viết này, Opacontrol chia sẻ giúp bạn cách phân biệt cao su thiên nhiên và cao su tổng hợp.

Phân biệt nhựa alkyd và nhựa polyester

Cao su lưu hóa là gì

Cao su thiên nhiên

Nguồn gốc của cao su thiên nhiên

Cao su thiên nhiên là một chất có tính đàn hồi và bền, thu được từ mủ (latex) của nhiều loại cây cao su đặc biệt là cây Hevea brasiliensis (cung cấp khoảng 95-97% cao su thiên nhiên trên thế giới) . Cây cao su được trồng ở rộng rãi các quốc gia trên thế giới đặc biệt là các vùng nhiệt đới như Đông Nam Á.

Cao su thiên nhiên

Cao su thiên nhiên

Quá trình sản xuất cao su tự nhiên

Từ mủ latex của cây cao su thu hoạch tại vườn chuyển đến nhà máy chế biến (trong quá trình thu hoạch mủ thêm một lượng dd amoniac để ổn định chống đông) => sau đó đi qua lưới lọc loại bỏ tạp chất, tách nước => trải qua các quá trình pha loãng , đánh đông, cán, băm, sấy => thành phẩm.

Ứng dụng cao su thiên nhiên

  • Là nguyên liệu chính để sản xuất các sản phẩm cao su, bao gồm lốp xe, ống dẫn, găng tay cao su, đồ chơi, sản phẩm y tế và nhiều ứng dụng khác.
  • Ứng dụng trong ngành xây dựng: Chất liệu cao su thiên nhiên còn được ứng dụng để tạo ra các vật liệu cần thiết cho ngành xây dựng như cao su lót sàn, cao su ốp cột, cao su giảm chấn, cao su chèn ở các khe hở công trình
  • Cao su thiên nhiên cũng được sử dụng trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm và trong một số sản phẩm hàng ngày khác
  • Sản phẩm y tế: Cao su tự nhiên được sử dụng trong ngành y tế để sản xuất các sản phẩm như găng tay y tế, ống dẫn và bịt tai.
  • Đồ chơi và sản phẩm tiêu dùng: Cao su tự nhiên cũng được sử dụng để sản xuất đồ chơi, sản phẩm thể thao, bóng cao su, mặt nạ và các sản phẩm tiêu dùng khác.

Cao su tổng hợp

Nguồn gốc của cao su tổng hợp

Cao su tổng hợp ban đầu được phát triển vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 như một sự thay thế cho cao su tự nhiên, vốn đang trở thành nguồn cung khan hiếm. Năm 1925, giá cao su tự nhiên đã tăng đến ngưỡng mà rất nhiều công ty bắt đầu tìm kiếm các phương pháp sản xuất cao su nhân tạo nhằm cạnh tranh với sản phẩm thiên nhiên.

Nguyên liệu chính để sản xuất cao su tổng hợp bao gồm các hợp chất hữu cơ như butadiene, styrene, acrylonitrile và isoprene. Những hợp chất này có thể được tạo ra từ nguồn nguyên liệu không tái tạo như dầu mỏ và khí đốt tự nhiên thông qua các quy trình hóa học và công nghệ chuyển hóa.

Cao su tổng hợp

Cao su tổng hợp

2. Quá trình tổng hợp

Cao su tổng hợp được tạo ra từ phản ứng trùng ngưng các cấu trúc đơn bao gồm isopren (2-methyl-1, 3-butadien), 1,3-butadien, cloropren (2-cloro-1,3-butadien) và isobutylen (methylpropen) với một lượng nhỏ phần trăm isopren cho liên kết chuỗi. Thêm vào đó, các cấu trúc đơn này có thể trộn với các tỷ lệ mong muốn để tạo phản ứng đồng trùng hợp mà kết quả là các cấu trúc cao su tổng hợp có các đặc tính vật lý, cơ học và hóa học khác nhau.

Ứng dung của cao su tổng hợp

  • Lốp xe: BR và NBR, được sử dụng trong sản xuất lốp xe ô tô, xe đạp, xe máy và các phương tiện khác do có độ bám dính tốt, khả năng chống mài mòn và độ bền cao, giúp tăng độ bám và độ bền của lốp.
  • Công nghiệp ô tô: Cao su tổng hợp được sử dụng trong các bộ phận ô tô như đệm giảm chấn, ống dẫn nhiên liệu, phốt và bạc đạn.
  • Đồ điện tử: Cao su tổng hợp được sử dụng trong sản xuất các bộ phận điện tử như bàn phím, cổng kết nối, cáp và ống dẫn
  • Công nghiệp y tế: Cao su tổng hợp, như NBR và latex cao su tổng hợp, được sử dụng trong sản xuất găng tay y tế, ống dẫn, đệm cách nhiệt và các sản phẩm y tế khác.
  • Công nghiệp và xây dựng: Cao su tổng hợp được sử dụng trong sản xuất các bộ phận máy móc, gioăng cao su, ống dẫn nước, phần cách điện, đệm cách nhiệt, ốp lưng và các sản phẩm xây dựng khác.

Dịch vụ thử nghiệm, chứng nhận vật liệu cao su

dịch vụ thử nghiệm & chứng nhận vật liệu cao su

dịch vụ thử nghiệm & chứng nhận vật liệu cao su
 
Cao su thiên nhiên và cao su tổng hợp đều đã được ứng dụng để sản xuất rất nhiều vật liệu công dụng trong cuộc sống. Với mỗi loại vật liệu đó đều mang những tính chất cơ lý cơ bản của cao su như: Khả năng chịu thời tiết; Chống cháy; Tính cách điện; Độ bền mài mòn; Độ đàn hồi...
Những tính chất này và nhiều tính chất khác đều sẽ được Opacontrol kiểm tra( thử nghiệm) dựa theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn nước ta đặt ra. Tại đây chúng tôi có đầy đủ năng lực cho việc thử nghiệm vật liệu cao su, tuy nhiên để mà phân biệt cao su thì chưa là loại nào thì chưa có năng lực. Với những ưu điểm sau:
  • Đội ngũ chuyên nghiệp: Đội ngũ kỹ thuật viên, thử nghiệm viên trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động thử nghiệm và chứng nhận vật liệu xây dựng;
  • Máy móc thiết bị hiện đại: Trung tâm thử nghiệm được đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, chuyên sâu, đảm bảo tính chính xác của kết quả thử nghiệm
  • Tận tâm với khách hàng: Opacontrol có thể hỗ trợ và hướng dẫn doanh nghiệp đạt được chứng nhận theo các tiêu chuẩn sản phẩm bằng năng lực của tổ chức chứng nhận nhiều năm kinh nghiệm và đầy đủ năng lực pháp lý.
  • Tiết kiệm: Thủ tục và chi phí rõ ràng, hợp lý đáp ứng toàn diện mọi yêu cầu của khách hàng, đem đến giá trị thực cho các doanh nghiệp hợp tác.
Hãy liên hệ với Công ty TNHH Chứng nhận và Kiểm đinh chất lượng Opacontrol nếu như bạn có nhu cầu thử nghiệm cao su nhé. Phân biệt cao su thiên nhiên và cao su tổng hợp hiện tại Opacontrol chưa có năng lực làm.
 
Xem thêm:

 

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG OPACONTROL

Website: https://opacontrol.com.vn/

Email: opa@opacontrol.vn

Facebook: https://www.facebook.com/opacontrol

SĐT: 024.22061628 - 1800.646480

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Youtube Youtube Lên đầu trang